Hotline hỗ trợ

0969 941 569

BCAA là gì? Lợi ích của BCAA cho người tập luyện thể hình

Với bất kì người tập luyện thể hình nào khi mới bắt đầu tìm hiểu về thực phẩm bổ sung cũng đều nghe tư vấn là nên sử dụng BCAA. Vậy BCAA là gì? BCAA có công dụng gì đối với người tập thể hình? Nó có tác dụng phụ gì không? Dùng lâu thì có hại cho sức khỏe không, hay là nơi mua BCAA uy tín an toàn ở đâu?

Chắc hẳn là những câu hỏi mà mọi người đang rất thắc mắc, vì vậy CTFitness sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc về BCAA trong bài viết dưới đây.

1. BCAA LÀ GÌ?

BCAA hay còn gọi là Branched-Chain Amino Acid, nó là chuỗi 3 axit amin thiết yếu: Leucine, Isoleucine và Valine mà cơ thể không tự tổng hợp được, mà cần phải bổ sung vào cơ thể theo đường ăn uống.

Các bạn có thể bổ sung được 3 loại axit amin này thông qua việc ăn các loại thịt hằng ngày, Protein hoàn chỉnh từ các loại thịt đều có chứa 3 loại axit amin này. Hãy tưởng tượng khi bạn ăn thịt, cơ thể sẽ phải tiêu hóa lượng thức ăn đó, sau đó là chia nhỏ Protein trong thức ăn thành các axit amin để cơ thể có thể sử dụng được. Quá trình phân nhỏ đó mất rất nhiều thời gian, mặc dù đến cuối cùng thì cơ thể vẫn có thể hấp thụ được lượng dinh dưỡng đó.

BCAA là sản phẩm có thể giải quyết được vấn đề đó, nó là sản phẩm đã được tách nhỏ ra thành 3 loại axit amin thiết yếu, khi các bạn uống vào cơ thể sẽ được hấp thụ 3 axit amin này nhanh hơn rất nhiều. Việc hấp thụ nhanh là thứ mà dân tập thể hình rất cần bởi vì cơ bắp phát triển luôn có thời điểm vàng, hãy cùng xem công dụng của BCAA là gì để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

bcaa

2. CÔNG DỤNG CỦA BCAA 

Như đã nói ở trên BCAA là chuỗi 3 axit amin gồm: Leucine, Isoleucine và Valine

- Valine: Ngăn ngừa quá trình dị hóa cơ bắp, axit amin này thường được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm như đậu nành, phô mai không béo, cá, thịt và rau xanh

- Leucine: Giúp phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện, cân bằng lượng đường trong máu để đảm bảo năng lượng khi tập luyện.

- Isoleucine: Kích thích cơ nạc phát triển và giúp xây dựng nên cơ bắp, tham gia vào giảm tình trạng tích trữ mỡ thừa.

Và điều cần lưu ý là các Axit amin này không thể tự tổng hợp được, nó phải được bổ sung từ bên ngoài bằng thức ăn hoặc thực phẩm bổ sung. 

Điểm mạnh của BCAA là khả năng hấp thụ rất nhanh, giúp cơ thể bổ sung ngay lập tức 3 loại axit amin thiết yếu. Khi các bạn tập thể dục, cơ bắp lúc này đang bị tổn thương và cơ thể đang đốt rất nhiều calo từ glycogen trong gan, cơ bắp.

Khi tập cường độ cao và lượng glycogen càng cạn kiệt lúc này cơ thể cần phải có lượng calo để duy trì, chính vì vậy nó sẽ đốt cơ bắp để cung cấp năng lượng, đây chính là hiện tượng dị hóa cơ bắp.

Chính vì thế mà BCAA là thứ thích hợp nhất trong hoàn cảnh nó, nó sẽ giúp cơ thể bổ sung được một chút năng lượng cho cơ thể, giúp cơ bắp tránh bị quá tải, và tránh việc dị hóa cơ bắp.

3. THỜI ĐIỂM SỬ DỤNG BCAA

bcaa

- Trước khi tập thể hình, uống một lượng bcaa giúp cung cấp nhiên liệu cho cơ bắp của bạn giúp bạn có thể tập khỏe hơn, lâu hơn, bền hơn. Đây cũng là lý do vì sao các loại thực phẩm chức năng được thêm bcaa vào trong thành phần.

- Đặc biệt khi bạn tập gym vào buổi sáng chưa kịp ăn gì thì uống bổ sung bcaa chính là cách tích cực và cực kỳ hiệu quả để nạp năng lượng cho cơ bắp đối với những vận động viên tập luyện chuyên nghiệp.

- Uống bcaa sau khi tập giúp tiến trình phục hồi và phát triển cơ bắp diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đồng thời giúp bạn giảm đau nhức cơ bắp sau buổi tập.

- Sử dụng bcaa trong giữa buổi tập giúp bạn hấp thu nhanh trực tiếp mà không cần tiêu hóa tại dạ dày. Đây là giải pháp tuyệt vời giúp bổ sung năng lượng trong buổi tập một cách hiệu quả.

4. CÓ CẦN THIẾT PHẢI SỬ DỤNG BCAA KHÔNG

Như đã phân tích thì BCAA là chuỗi 3 axitamin có thể được tìm thấy trong các loại thức ăn hằng ngày của chúng ta. Vì vậy nếu không sử dụng BCAA thì các bạn vẫn có thể bổ sung nó thông qua bữa ăn hằng ngày.

Vì vậy nên nếu các bạn là người tập thể dục bình thường, tập với mục đích cho khỏe mà không cần quan tâm nhiều đến cơ bắp thì các bạn không nhất thiết phải bổ sung BCAA, trừ khi các bạn có kinh tế và muốn tăng sức khỏe thì vẫn có thể sử dụng nhé.

Còn nếu bạn đang là một người tập gym để tăng khối lượng cơ bắp, hoặc đang trong giai đoạn cutting giảm mỡ thì BCAA là một thực phẩm cần thiết nên có. Bởi vì nó sẽ giúp các bạn tăng khối lượng cơ bắp tốt nhất hoặc là giữ được cơ bắp khi đang cutting.

5. MUA BCAA Ở ĐÂU VÀ LOẠI NÀO?

Trên thị trường có rất nhiều shop bán thực phẩm bổ sung cho dân tập thể hình, các bạn có thể tham khảo một số shop để đưa ra quyết định mua cho bản thân mình.

Đối với AD thì hay mua và sử dụng của IFITNESS đây là địa điểm uy tín hàng đầu tại Việt Nam, có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh.

Các bạn có thể lên trang web của IFITNESS để đặt hàng, có giao toàn quốc trong thời gian rất nhanh, ngoài BCAA thì IFITNESS còn rất nhiều sản phẩm bổ sung khác cho anh em dân thể hình.

Về việc nên mua loại nào thì có rất nhiều các hàng sản xuất BCAA khác nhau với chất lượng ngang nhau. Các bạn có thể chọn bất kì BCAA của thương hiệu nào sử dụng cũng được. AD thì hay sử dụng BCAA của BPI và thất rất tốt.

Các bạn có thể tham khảo thêm các sản phẩm BCAA tại đây.

Viết bình luận: